Video Format, Codecs และ Containers คืออะไร ต่างกันอย่างไร

video-format

Video Format คืออะไร?

       สิ่งสำคัญของ Video Formats เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัยคือ

       ประการแรกขนาดของ FIle Videos เมื่อความละเอียดของวิดีโอเพิ่มขึ้นขนาดไฟล์ก็จะใหญ่ตาม Format ที่เลือกใช้มีผลอย่างมากในการกำหนดขนาดของไฟล์วิดีโอ

       ประการที่สองคือวิดีโอมีส่วนต่างๆ มากมายที่ต้องรวมเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ได้มีเพียงส่วนของวิดีโอจริงเท่านั้น แต่ยังมี Audio Streams และข้อมูลเพิ่มเติม เช่นคำบรรยายเสริม, Metadata, ในบางกรณีมีโครงสร้างเมนู และอื่นๆที่ต้องทำงานร่วมกันทั้งหมด

       Video ที่จะใช้งานขั้นสุดท้ายต้องคำนึงถึงองค์ประกอบทั้งสองนี้ด้วยคือ Codec, Compresses(และ Decompresses) วิดีโอของคุณและ Container ที่รวมทุกอย่างเข้าด้วยกันและทำให้ใช้งานได้กับเครื่องเล่นต่างๆ ได้สมการง่ายๆคือ Codec + Container = Video Format

video format

Codecs คืออะไร?

       ใช้ในการบีบอัดและขยายขนาดไฟล์วิดีโิอ การบีบอัดนี้อาจเป็นแบบสูญเสียหรือไม่สูญเสียก็ได้

       การบีบอัดแบบสูญเสียจะทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง และทำให้ข้อมูลบางส่วนหลุดไปทำให้คุณภาพวิดีโอลดลง ยิ่งมีการบีบอีดซ้ำๆ ทำให้คุณภาพวิดีโอลดลงไปด้วย ในทางกลับกันการบีบอัดแบบไม่สูญเสียข้อมูลจะเก็บข้อมูลทั้งหมดจากไฟล์ต้นฉบับ ซึ่งช่วยให้คุณภาพวิดีโอสูงขึ้นและป้องกันการลดระดับลงเรื่อยๆ จากการบันทึกหลายๆที อย่างไรก็ตามไฟล์ขนาดจะใหญ่ขึ้นไปด้วย Codecs บางตัวไม่สามารถใช้งานได้กับเครื่องเล่นวิดีโอทั้งหมด เมื่อเลือกใช้ Codec ใดควรพิจารณาถึงความเข้ากันได้รวมทั้งการที่ยอมรับได้ระหว่างคุณภาพวิดีโอและขนาดไฟล์ ตัวอย่าง Codec ทั่วไป 3 ตัวที่จะตอบสนองความต้องการส่วนใหญ่ดังนี้

Capture 6

HEVC/H.265

       H.265 หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า HEVC เป็น Codec ที่นิยมอยู่ในขณะนี้ ได้รับการออกแบบมาสำหรับ 4K Streaming และมีการบีบอัดที่มีประสิทธิภาพมากให้วิดีโอมีคุณภาพสูงพร้อมขนาดไฟล์ที่ค่อนข้างเล็ก ตอนนี้เครื่องเล่นวิดีโอส่วนใหญ่รองรับ H.265 ตอนนี้เป็น Codec ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบันอย่างน้อยรอจนกว่า H.266 มาในเร็วๆนี้ ซึ่ง H.265 นี้สามารถใช้กับเครื่อง BrightSign ได้อย่างดี

H.264

       เป็นมาตรฐานสำหรับ Video Streaming มาระยะหนึ่งแล้ว ได้รับการพัฒนาสำหรับแผ่น Bluray แต่นิยมใช้บนเครื่องเล่นทุกประเภท ให้คุณภาพที่ดีมากและมีการบีบอัดที่มีประสิทธิภาพ แต่ไม่เท่า H.265 หากยังกังวลเรื่องการรองรับของอุปกรณ์และยอมรับกับไฟล์ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าได้ H.264 ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดี

MPEG-4

       เป็นอีกหนึ่ง Codec ที่ใช้ทั่วไปสำหรับ Online Streaming แม้ว่าจะสูญเสียความนิยมให้กับ H.264 และ H.265 ไป แต่หลายมาตรฐานภายใน MPEG-4 ก็เหมือนกับ H.264 ซึ่งมาตรฐานนี้ยังคงใช้งานได้ แต่คงต้องหาเหตุผลที่น่าสนใจมากหน่อยในการเลือกใช้งานแทน H.264 หรือ H.265

DivX

       DivX มาพร้อมกับ Open Source Version XvID เป็น Codec รุ่นเก่าที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มคุณภาพวิดีโอแลกกับการมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้นอย่างมาก ยังคงใช้ในการตั้งค่าเชิงพาณิชย์หลายรูปแบบซึ่งมีความกังวลน้อยกว่าเรื่องขนาดไฟล์ เช่น เมื่อวิดีโอถูกจัดเก็บและส่งโดยตรงบน Hard Drives

Video Containers คืออะไร?

       Video Containers รวมและจัดเก็บส่วนประกอบทั้งหมดของวิดีโอไว้ใน Package เดียวกัน ส่วนประกอบต่างๆ ได้แก่ Video และ Audio Streams, Subtitles, Video Metadata, Codec และอื่นๆ

       Video Container แต่ละประเภทเข้ากันได้กับ Codecs บางตัว Software ตัดต่อวิดีโอควรอนุญาตให้เลือกการจับคู่ที่เข้ากันได้เท่านั้น แต่พยายามวางแผนว่าต้องการใช้ Codec และ Container ใดล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเมื่อนำวิดีโอไปใช้งาน มี Video Containers ทั่วไปให้เลือกใช้ดังนี้

video container

MP4

       เป็นมาตรฐานที่ใกล้เคียงที่สุดกับมาตรฐานสากลในปัจจุบัน สามารถใช้ H.265, H.264 และ MPED-4 ทุก Versions สามารถเล่นได้กับเครื่องเล่นหลากหลายประเภท MP4 มีขนาดไฟล์ค่อนข้างเล็กในขณะที่ยังคงมีคุณภาพสูง บริการ Streaming ที่ใหญ่ที่สุดจำนวนมากรวมถึง Youtube และ Vimeo นิยมใช้ MP4

AVI

       เป็นรูปแบบไฟล์วิดีโอที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สามารถใช้ Codec ที่หลากหลายส่งผลให้มีการตั้งค่าไฟล์ต่างๆมากมาย ในขณะที่วิดีโอ .AVI สามารถเล่นบนเครื่องเล่นได้หลากหลายขนาดไฟล์มักจะมีขนาดใหญ่ทำให้ไม่เหมาะสำหรับ Streaming หรือ Dowload เหมาะกับวิดีโอที่จัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ 

MOV (Quicktime)

       Apple ได้พัฒนา .MOV เพื่อใช้กับ Quicktime Player โดยทั่วไปวิดีโอที่ใช้ .MOV จะมีคุณภาพสูงมาก แต่ไฟล์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ไม่มีความเข้ากันได้กับโปรแกรมเล่นที่ไม่ใช่ Quicktime มากนัก

FLV (Flash)

       สร้างขึ้นสำหรับโปรแกรม Adobe’s Flash Player  วิดีโอ .FLV เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากไฟล์มีขนาดเล็กมากและมี Browser Plugins และ Third Party ที่หลากหลาย แต่ในปัจจุบันได้รับความนิยมลดลง

WMV (Windows Media)

       มักจะมีขนาดไฟล์เล็กที่สุดซึ่งทำให้เป็นทางเลือกที่ดีในการส่งเมล หรือวิธีการอื่นๆ อย่างไรก็ตามก็แลกกับคุณภาพที่ลดลงอย่างมาก นิยมใช้กับการส่งเมลเป็นไฟล์ Video ตัวอย่างเพื่อให้ Clients ดู

การเลือกใช้ Video Format

       ในปีนี้ MP4 และ H.265 เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับ H.264 ก็ยังคงใช้ได้เช่นกันหากคุณกังวลเกี่ยวกับการรองรับของเครื่องเล่น สิ่งเหล่านี้เป็นที่ต้องการของ Sites ต่างๆ เช่น Youtube และมักมีอยู่ในกล้องวิดีโอ การเลือก Video Format ที่ดีที่สุดขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ คำนึงถึงผู้ชมของคุณและวิธีที่รับชมวิดีโอของพวกเค้า

vdo format